Biểu hiện của học sinh mất gốc toán - Nguyên nhân & Biện pháp khắc phục

BIỂU HIỆN THƯỜNG THẤY NHẤT

Khi nghe giảng trên lớp, học sinh hoàn toàn “lơ mơ” trước kiến thức mà thầy cô giáo giảng dạy. Bài này nối tiếp bài kia, tình trạng mất gốc kéo dài theo chương trình học.

KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG TUY DUY GIẢI BÀI TOÁN DÙ LÀ CƠ BẢN NHẤT

Bó tay với hầu hết bài tập trong SGK, sách bài tập hay bài tập về nhà. Do không nắm vững kiến thức nên đứng trước một bài tập, học sinh không biết sẽ giải bằng cách nào, phải áp dụng kiến thức gì.


NGUYÊN NHÂN

Nguyên nhân chính và chủ quan nhất là do phương pháp và thái độ học tập chưa nghiêm túc, trong quá trình học, học sinh không chuyên tâm vào việc nghe giảng, về nhà không xem lại bài vở, học vẹt, không chuẩn bị bài, không làm bài tập, thường xuyên tới lớp trong tình trạng thiếu tập trung. Đa phần các bạn hổng kiến thức thì không biết bắt đầu từ đâu, không dám hỏi ai, giấu dốt, làm bài chống đối hoặc bài nào không làm được thì bỏ qua luôn.

Tiếp theo là nguyên nhân khách quan có thể từ giáo viên: do tốc độ giảng bài của giáo viên khá nhanh, gây khó khăn trong việc tiếp thu đối với học sinh, trong khi đó, giữa giáo viên và học sinh lại ít tương tác dẫn đến việc giáo viên chưa khéo léo khuyến khích học tập, chưa khơi gới được niềm yêu thích đối với môn học và thiếu nhiệt tình trong việc phụ đạo cho những em học sinh yếu kém.

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC

Tôi nghĩ trước hết người giáo viên sẽ trò chuyện, kiểm tra trình độ, đánh giá và nắm bắt tâm lý hiện tại của học sinh, việc kiểm tra trình độ của học sinh sẽ giúp người giáo viên xác định được trình độ của em ra sao, thiếu sót những kiến thức cơ bản nào, mức độ mất gốc ra sao. Từ đây sẽ giúp thầy cô xây dựng được chương trình phù hợp nhất với học sinh của mình.

Thứ hai giáo viên thiết kế chương trình giảng dạy phù hợp với lực học, bài giảng đơn giản dễ hiểu, nhằm khắc phục điểm yếu và thúc đẩy điểm mạnh về khả năng học tập của học sinh, mang lại sự hứng thú trong học tập. Sự khích lệ động viên của thầy cô sẽ giúp các em cải thiện nhanh tình hình.


HỌC SINH NÓI VỀ THẦY QUANG

HỌC CÙNG THẦY QUANG CÓ GÌ ĐẶC BIỆT?

Vì luôn trong cảm giác thiếu kiến thức , thiếu tự tin nên các con thường rất áp lực , sợ học , sợ đến lớp và sợ kiểm tra . Đặc biệt nỗi ám ảnh đó còn dẫn đến việc các con sợ bố mẹ hỏi điểm và đôi lúc đáng sợ hơn các con rơi vào cảm giác tự kỷ .

THÂY QUANG HIỂU RÕ NGUYÊN NHÂN CỦA TỪNG EM VÀ BIẾT VÌ SAO CÁC EM MẤT GỐC TOÁN?

Do nhiều năm làm việc và hướng dẫn đối tượng học sinh đặc biệt này nên tôi hiểu rất rõ và nắm bắt được các lý do dẫn đến việc con mất gốc kiến thức:

Trường hợp 1: Nếu con thông minh nhưng do ham chơi hiếu động mà điểm trên lớp kém đi, tôi sẽ tìm cách khuyến khích và tạo động lực, khơi dậy lòng ham học cho con điều này thật sự quan trọng và cần thiết.

Trường hợp 2: Nếu con mất gốc do nhận thức chậm, tôi sẽ có cách để cho con học khá hơn, tự tin hơn nhờ những bài tập luyện cơ bản, thông qua các bài toán luyện tập đó, làm nhiều và thực hành nhiều con sẽ không còn lúng túng nữa .

THẦY QUANG GIÚP CÁC EM TIẾN BỘ MỘT CÁCH NHANH NHẤT

Thầy Quang sẽ thiết kế giáo án sao cho phù hợp với đối tượng học sinh đặc biệt này .Bài giảng phải đơn giản, dễ hiểu nhằm khắc phục điểm yếu và thúc đẩy điểm mạnh về khả năng học tập của học sinh.Mang lại sự hứng thú học tập cho học sinh. Sự động viên khích lệ của thầy cô sẽ giúp con cải thiện nhanh tình hình.

Hình ảnh lớp học

MỘT SỐ CUỐN SÁCH DO THẦY QUANG SÁNG TÁC

Được phát hành bởi nhà sách Khang Việt

Sau nhiều năm giảng dạy đối tượng học sinh đặc biệt yếu toán , thầy Quang đã soạn được bộ giáo án chuẩn cho các em học tập