Khi nghe giảng trên lớp, học sinh hoàn toàn “lơ mơ” trước kiến thức mà thầy cô giáo giảng dạy. Bài này nối tiếp bài kia, tình trạng mất gốc kéo dài theo chương trình học.
Bó tay với hầu hết bài tập trong SGK, sách bài tập hay bài tập về nhà. Do không nắm vững kiến thức nên đứng trước một bài tập, học sinh không biết sẽ giải bằng cách nào, phải áp dụng kiến thức gì.
Nguyên nhân chính và chủ quan nhất là do phương pháp và thái độ học tập chưa nghiêm túc, trong quá trình học, học sinh không chuyên tâm vào việc nghe giảng, về nhà không xem lại bài vở, học vẹt, không chuẩn bị bài, không làm bài tập, thường xuyên tới lớp trong tình trạng thiếu tập trung. Đa phần các bạn hổng kiến thức thì không biết bắt đầu từ đâu, không dám hỏi ai, giấu dốt, làm bài chống đối hoặc bài nào không làm được thì bỏ qua luôn.
Tiếp theo là nguyên nhân khách quan có thể từ giáo viên: do tốc độ giảng bài của giáo viên khá nhanh, gây khó khăn trong việc tiếp thu đối với học sinh, trong khi đó, giữa giáo viên và học sinh lại ít tương tác dẫn đến việc giáo viên chưa khéo léo khuyến khích học tập, chưa khơi gới được niềm yêu thích đối với môn học và thiếu nhiệt tình trong việc phụ đạo cho những em học sinh yếu kém.
Tôi nghĩ trước hết người giáo viên sẽ trò chuyện, kiểm tra trình độ, đánh giá và nắm bắt tâm lý hiện tại của học sinh, việc kiểm tra trình độ của học sinh sẽ giúp người giáo viên xác định được trình độ của em ra sao, thiếu sót những kiến thức cơ bản nào, mức độ mất gốc ra sao. Từ đây sẽ giúp thầy cô xây dựng được chương trình phù hợp nhất với học sinh của mình.
Thứ hai giáo viên thiết kế chương trình giảng dạy phù hợp với lực học, bài giảng đơn giản dễ hiểu, nhằm khắc phục điểm yếu và thúc đẩy điểm mạnh về khả năng học tập của học sinh, mang lại sự hứng thú trong học tập. Sự khích lệ động viên của thầy cô sẽ giúp các em cải thiện nhanh tình hình.
Em Phạm Hải Yến – (Cựu học sinh trường THCS Dịch Vọng)
Em Yến chia sẻ trong kỳ thi vào lớp 10 vừa rồi em đạt được số điểm 8,5, trước đó Yến từng là một học sinh mất gốc môn Toán, em chia sẻ “lúc mới đến học thầy em thiếu tự tin lắm, còn nhớ hồi đó điểm kiểm tra trên lớp chỉ toàn 4 và 5. Kiến thức không vững, bài hơi lạ một chút là em không làm được. Đã vậy còn hay bị sai dấu và tính toán nhầm. May nhờ có thầy tận tình chỉ bảo, những lỗi lặt vặt không còn bị sai nữa. Điều em ấn tượng nhất ở thầy Quang là thầy rất nhiệt tình và cực kỳ trách nhiệm, nhớ lúc mới đến, thầy biết em yếu phần giải toán bằng cách lập phương trình và hệ phương trình. Lần nào giải bài cũng bị bí, mấy hôm đó mặc dù rất muộn nhưng thầy vẫn khuyên em ở lại để thầy giao thêm một số bài tập rèn luyện thêm, trong 1 tuần em được thầy chỉ dẫn tất cả các dạng. Kết quả là sau đó em không còn sợ bất kỳ bài toán giải bằng phương pháp lập hệ nào nữa. Em nghĩ rằng kết quả có được là do bài giảng thầy rất dễ hiểu và sự ân cần chỉ bảo của thầy. Trong bài giảng của thầy các dạng toán được phân chia rất dễ nhớ”.
Em Quang Anh (Cựu học sinh trường THCS Dịch Vọng) - Hiện đang học trường THPT
Hiện đang học trường THPT Cầu giấy Trong kỳ thi lên lớp 10 vừa rồi em được 9 điểm môn toán, tổng điểm được 54 và may mắn được xếp vào lớp chọn của trường. Khi được hỏi về quan điểm cá nhân khi học lớp toán thầy Quang , em Quang Anh cho biết “em ấn tượng nhất là phong cách nhẹ nhàng và sự ân cần của thầy, tính em cũng nhút nhát mà được học thầy tâm lý là em thích lắm.
Đặng Quốc Huy - PT Lê Hồng Phong Thái Nguyên ĐH Kinh Tế Quốc Dân
Người thầy chưa từng gặp cả nghĩa đen và nghĩa bóng... Thầy có sự tâm huyết, môi trường nhóm học tập sôi nổi, nhiều bạn tham gia =D , Nice Thầy Quang Baby =))
Phạm Minh Thư - Trường THPT Nguyễn Huệ TP Huế Đại Học Bách Khoa Đà Nẵng
Thầy là người vô cùng vui tính , lại còn đẹp trai nữa , nhờ thầy mà em cảm thấy yêu toán hơn . Thầy cũng rất quan tâm đến học sinh , thầy hay chia sẻ những bài toán hay để tụi em cùng suy nghĩ , hay thậm chí là chấm bài cho tụi em . Thật sự em không biết cảm ơn thầy như thế nào?
Phan Thị Quỳnh Trang - Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi Hà Tĩnh Đại học Kinh Tế Quốc Dân
E chào thầy,cho e gửi lời chào và lời cảm ơn tới thầy. Thầy là người tâm huyết với nghề,yêu thương học sinh,e nghĩ thế. Thầy đã giúp đỡ được rất nhiều học sinh,thầy bỏ thời gian và công sức chỉ để những hs-người không quen như chúng em.
Trương Ngọc Thanh - THPT Nguyễn Hữu Cảnh - Quảng Bình
Thầy Quang nhìn rất đẹp trai ,nói rất là dễ hiểu và ấm :v thầy thường làm nhiều trò mà người khác không thể nghĩ ra để làm , thầy nói chuyện rất teen và nt cute cực kì .Thầy còn giảng bài rất kĩ và thầy rất giỏi.
Phạm Khánh Phương - Phổ Thông Năng Khiếu TPHCM
Rất BABY ạ, thầy nhiệt tình và dạy siêu hay. Con biết được thầy qua bạn giới thiệu, từ đó đam mê thầy luôn ạ. 5 dòng là không đủ để viết về một người thấy hoàn hảo như thầy Thầy đẹp trai, dạy hay lại rất thương học sinh.
Do nhiều năm làm việc và hướng dẫn đối tượng học sinh đặc biệt này nên tôi hiểu rất rõ và nắm bắt được các lý do dẫn đến việc con mất gốc kiến thức:
Trường hợp 1: Nếu con thông minh nhưng do ham chơi hiếu động mà điểm trên lớp kém đi, tôi sẽ tìm cách khuyến khích và tạo động lực, khơi dậy lòng ham học cho con điều này thật sự quan trọng và cần thiết.
Trường hợp 2: Nếu con mất gốc do nhận thức chậm, tôi sẽ có cách để cho con học khá hơn, tự tin hơn nhờ những bài tập luyện cơ bản, thông qua các bài toán luyện tập đó, làm nhiều và thực hành nhiều con sẽ không còn lúng túng nữa .
Thầy Quang sẽ thiết kế giáo án sao cho phù hợp với đối tượng học sinh đặc biệt này .Bài giảng phải đơn giản, dễ hiểu nhằm khắc phục điểm yếu và thúc đẩy điểm mạnh về khả năng học tập của học sinh.Mang lại sự hứng thú học tập cho học sinh. Sự động viên khích lệ của thầy cô sẽ giúp con cải thiện nhanh tình hình.