Báo Pháp Luật & Xã Hội phỏng vấn thầy Mẫn Ngọc Quang

Ngày đăng: 20/12/2022

Gặp gỡ người thầy dạy toán online luôn cháy hết mình vì những học sinh nghèo trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Nghề giáo được ví như nghề lái đò, thầy giáo được ví như một người lái đò qua sông. Dốc tâm, tận tụy, các thầy cô luôn nỗ lực, cố gắng hết mình để mang lại vốn tri thức quý báu làm hành trang cho các em vững bước trên con đường thực hiện ước mơ của mình. Trong những người lái đò tận tụy ấy, không thể không nhắc đến thầy giáo Mẫn Ngọc Quang – người thầy giáo luôn cháy hết mình vì những học sinh nghèo trên cả nước.

 

Để tìm hiểu về sự tận tâm, hết mình của thầy Mẫn Ngọc Quang, chúng tôi đã có một buổi gặp gỡ trực tiếp với thầy tại địa chỉ: Nhà số 3, ngách số 8, ngõ 118, Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội.

Thầy Mẫn Ngọc Quang – Người thầy tâm huyết với nghề và với trò

Có thể nói những ngày cuối tháng 7 là những ngày vui nhất trong năm của thầy giáo Mẫn Ngọc Quang.Vì thầy liên tiếp nhận được những tin vui của các em học sinh thân yêu từ khắp mọi nơi gửi về.Một số em ở Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Phước, Bến Tre, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hòa Bình… Những em khác ở tận miền núi phía Bắc của Tổ quốc như Lào Cai, Sơn La… cũng không quên chia sẻ niềm vui và sự biết ơn tới thầy.

Ánh mắt vẫn tràn đầy niềm tự hào, thầy Quang say sưa kể cho chúng tôi nghe về những tấm gương học trò vượt khó của mình. Thầy bảo rằng, làm giáo viên thì không gì hạnh phúc bằng nhìn thấy những học sinh của mình thành đạt. Những điểm số của các em gửi về như những món quà tinh thần giúp cho thầy thêm động lực và cháy hết mình vì công việc .

Thầy nói đùa rằng: “Thầy đang trong men say “chiến thắng””. Vì rất nhiều các học sinh của thầy đều thi đỗ điểm cao vào các trường Đại học danh tiếng như: Y Hà Nội, Ngoại Thương, Y Dược TP.HCM, Học viện Quân Y, Học viện An Ninh…Nhưng việc khiến cho thầy vui nhất là nhìn thấy những tiến bộ vượt bậc của học sinh, thấy các em có những có cú tăng tốc ấn tượng về điểm số trong giai đoạn cuối cùng.Nhiều học trò khi đến với thầy còn bỡ ngỡ, còn nhiều lỗ hổng kiến thức nhưng sau một thời gian được thầy tận tình hướng dẫn và định hướng đúng thì các em có những tiến bộ vượt bậc ngoài mong đợi.Thầy vẫn còn nhớ như in những ngày cuối tháng 4/2016, khi mà mùa thi đang vào giai đoạn nước rút, các em đang rất lo lắng vì khối lượng kiến thức để thi còn quá rộng mênh mông.Các em không biết ôn luyện thế nào và bao nhiêu cho đủ.Đặc biệt, các em không biết cần hệ thống lại kiến thức ra sao để khi vào phòng thi làm bài hiệu quả.Lúc này, các em rất cần những người thầy có nhiều kinh nghiệm luyện thi, chỉ bảo đúng trọng tâm và có phương pháp truyền đạt hiệu quả.

Thầy Quang như một vị “cứu tinh” đầy tin tưởng của các học trò.Có quá nhiều tin nhắn gửi về nhờ thầy tư vấn và chỉ dẫn học ở giai đoạn đó.Trong số những học sinh cầu tiến đó, không thể không kể đếnem Quỳnh Mai. Vì quá lo lắng về lượng kiến thức của bản thân, Maiđã inbox hỏi thầy rất nhiều từ việc học cái gì, thi thử trực tuyến do thầy tổ chức ra sao. Điều em quan tâm nhất là học hình phẳng Oxy, hệ phương trình và bất phương trình như thế nào để hiệu quả?Em nói có có nhiều điều làm em thấy thiếu tự tin, cảm giác còn mơ hồ và muốn nhờ thầy chỉ dẫn giúp.

Sau 2 tháng được thầy Quang chỉ dẫn tận tình, chính bản Quỳnh Mai cũng không tin vào thành tích môn toán của mình. Em đã tham gia làm 20 bài thi thử do thầy Quang tổ chức trên nhóm facebook “học sinh thầy Quang Baby”. Điểm số lúc đầu cao nhất chỉ có 6 điểm.Vậy mà sau khóa đào tạo ngắn hạn đó, Mai đã được 9 điểm toán thi THPTQG, một điểm số nằm ngoài mơ ước đối với em.

Gương học sinh tiến bộ vượt bậc nhất 

Được thầy Quang kết nối với em Quỳnh Mai (Trường THPT Nông Cống 2, Thanh Hóa), chúng tôi dành cho em một cuộc phỏng vấn nhỏ:

Bạn Quỳnh Mai – người đạt điểm 9 toán trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua

PV: Chào Quỳnh Mai, chúc mừng em đã vượt qua được chính mình trong kỳ thi vừa qua. Em có thể cho mọi người biết, em biết đến thầy Quang và tham gia nhóm toán học sinh thầy Quang Baby từ bao giờ?

Quỳnh Mai: Vâng, chào anh chị, em biết đến thầy từ ngày 02/04/2016 và chính thức theo thầy“tầm sư học đạo” từ ngày 15/4/2016.

PV: Trong quá trình học, em thích hoạt động nào của nhóm nhất?

Quỳnh Mai: Trong nhóm thì em thấy có nhiều các hoạt động hấp dẫn để tạo cảm hứng, động lực cho chúng em, gọi là vừa học vừa chơi như:

- Giải toán nhanh có thưởng,

- Các cuộc thi giải full đề toán: cuộc thi 10 plus...

- Các buổi luyện tập, ôn lại các dạng toán khó, hay dạng ôn luyện dành cho nhiều bạn chưa nắm vững kiến thức…

Nhìn chung, những hoạt động trong nhóm giúp chúng em chủ động học và tự tin với kiến thức của mình trong kỳ thi.

PV: Em có sử dụng tài liệu của thầy Quang và làm đề của thầy đưa lên không?Em có xem video thầy Quang làm không? Em đánh giá như thế nào về cách học tập đó?

Quỳnh Mai: Vâng, tài liệu thầy Quangđưa, em đọc và làm rất nhiều.Lượng đề khoảng 20 đề hoàn chỉnh, còn các tài liệu khác em đọc nhiều quá nên em không nhớ lắm.Video thầy làm, em xem hết cả rồi ạ. Những dạng hay bài tập khó, thầy làm video hướng dẫn kĩ lưỡng, cách truyền đạt dí dỏm, dễ hiểu giúp em nắm và vận dụng kiến thức mượt hơn. Nhìn chung là những video đó phải đạt 5 sao đánh giá đấy ạ!

PV: Em thấy điểm gì thú vị khi học thầy Quang?

Quỳnh Mai: Thật sự thì em cũng mới biết đến thầy có mấy tháng, mà chỉ qua facebook thôi nhưng mà em ngưỡng mộ và quý thầy lắm ạ.Ấn tượng đầu tiên là cái tên ''thầy Quang Baby''. Nói chuyện mới thấy, thầy rất gần gũi với học sinh, dường như không có khoảng cách. Cách nói chuyện dí dỏm và rất teen.Đôi lúc thấy thầy nói chuyện mà chúng em không thể nhịn được cười ạ.

Hơn thế, thầy luôn là một giáo viên tận tình, tất cả vì học trò. Phải khẳng định thế, thầy đi dạy cả ngày, tối đến thầy vẫn dành thời gian dạy online cho tụi em, đã thế hầu hết các khóa học của thầy còn miễn phí nữa chứ... Tài liệu thì đẩy lên liên tục, đủ các phần, các dạng.Còn mấy nhóm kín thầy lập ra để dành riêng cho những học trò “gà mờ” như em.Với nhóm này, thầy áp dụng phương pháp riêng để chúng em nắm nhanh, chắc kiến thức. Thực chất, em là học sinh có gốc toán, nhưng lên cấp III, điểm toán của em càng ngày càng tụt dốc, từ 9 xuống 8 rồi xuống 7, đi học thêm cũng không ăn thua nên quyết định ở nhà học toán với thầy. Thầy là người khơi lại cảm hứng học toán cho em.Những chỗ hổng kiến thức được thầy lấp cho đầy, dần dần em lấy lại sự tự tin của mình về môn toán qua các buổi luyện tập, làm đề cũng như trao đổi với thầy. Nhớ lúc đầu mới học với thầy còn bị kêu là “gà”, giờ thi Đại học “ẵm” về con 9 toán, em cảm ơn thầy. Thầy nói công thầy nhỏ thôi, công sức là của em bỏ ra.Nhưng thầy ơi, không có thầy truyền lửa thì liệu em có được thành quả vậy không?Cảm ơn thầy ạ, thật sự thì em không biết nói gì hơn nữa...

PV: Em có lời nhắn nhủ gì với các em 99 khóa sau?

Quỳnh Mai: Dạ, sau 12 năm học và trải qua kì thi THPT Quốc gia vừa rồi, em muốn các em 99 hãy tự tin vào bản thân, các em còn 1 năm để chuẩn bị vì vậy không cần quá lo lắng hay căng thẳng. Nhưng phải có mục tiêu, động lực rõ ràng để phấn đấu, ngoài ra cần có một phương pháp học tập thật hiệu quả. Từ kinh nghiệm bản thân mình, em thấy rằng lao đầu đi học thêm chưa chắc đã có một kết quả tốt mà chủ yếu là mình phải tự học. Học lý thuyết, làm thật nhiều bài tập, không nhất thiết phải quá khó nhưng phải đủ để ngấm và nhớ được kiến thức.Đến tầm tháng 5 thì kiến thứ đã học xong, khi đó có thể làm đề đồng thời vừa luyện tập những chỗ còn chưa chắc chắn. Học đều 3 môn sẽ giúp các em có được tổng điểm ổn hơn, nhưng có một số trường ưu tiên môn toán nên vẫn hãy dành cho môn toán thời gian nhiều hơn một chút...

PV: Cảm ơn em rất nhiều và chúc em đạt nhiều thành công.

Gương học sinh đạt điểm cao nhất

Em Vũ Toàn Thắng (áo đen ngoài cùng bên trái)

Nghe thầy Quang kể về những học sinh thân yêu của mình giống như nghe kể về một câu chuyện không bao giờ kết thúc. Thầy kể về học sinh của mình như người ta tự hào kể về những đứa con ngoan ngoãn chăm chỉ của mình vậy. Trên gương mặt không giấu nổi vẻ tự hào, hãnh diện, thầy kể hôm 05.08 vừa qua, ở tận miền Nam xa xôi,có một học trò chưa bao giờ gặp mặt, nhưng đã theo dõi và học cùng thầy trên facebook hơn nửa năm rồi. Vì quý mến thầy em đã xin phép ba mẹ cho ra Hà Nội để được gặp thầy.Đó là em Vũ Toàn Thắng (Lớp chuyên
Sinh,  trườngTHPT Năng khiếu TP.HCM). Có lẽ Thắng là học sinh ưu tú nhất của thầy trong năm vừa rồi. Vìkết thúc kỳ thi THPTQG 2016, em đạt 28,65 điểm, cao nhất khối B toàn trường THPTNK TP HCM và tự tin nộp vào trường đại học Y Dược danh tiếng nhất toàn quốc.

Phỏng vấn em Vũ Toàn Thắng:

Gia đình em Thắng từ sang thăm thầy Quang

PV: Chào Thắng, chúc mừng em đã đạt được 9.25 điểm toán trong kỳ thi vừa rồi, nâng tổng điểm: 34.9 (SP Toán) và 28.65(khối B). Em có thể cho độc giả biết, em tham gia nhóm toán học sinh thầy Quang Baby từ bao giờ?

Toàn Thắng: Vâng, em cảm ơn anh chị. Em tham gia nhóm học của thầy tầm khoảng tháng 2 (sau Tết Âm lịch), có người bạn của em giới thiệu vào.

PV: Em thích hoạt động nào của nhóm nhất?

Toàn Thắng: Dạ, đó là các hoạt động:

- Thi thử hàng tuần vào giờ cao điểm, giải toán xác suất, oxy, phương trình, bất phương trình… căng não nhưng rất vui vì sau đó có thể được nhận thưởng và vinh danh trên bảng của thầy.

- Các tài liệu của nhóm được cập nhật liên tục, đặc biệt có những tài liệu rất hay, có nhiều câu hỏi sáng tạo đặc sắc mà ít nơi nào có được.

- Các màn may rủi thử thách khóa sim cùng thầy Quang Baby…

PV: Em có sử dụng tài liệu của thầy Quang không và có cảm nhận như thế nào?

Toàn Thắng (cười): Không những là có sử dụng mà là bất kể tài liệu gì em cũng “hóng” và tải về (tại nó hay quá mà), chỉ trừ những phần rất dễ mà em đã nắm chắc. Thú thật có những tài liệu khi tải về em mừng rơn (tựa như đứa trẻ nhìn thấy món ăn ngon), bởi nó quá chất (còn hơn những cuốn sách khác mà em phải tốn tiền mua về). Qua quá trình làm đề em nhận thấy đề Thầy soạn ngày càng sát với đề thi Đại học, các câu hỏi cũng sáng tạo và kích thích tư duy hơn. Bên cạnh những câu hỏi hay mà thầy chắt lọc từ các đề thi cả nước còn có những câu phương trình, bất phương trình mang đậm chất của thầy, phải nói những câu này mới thật sự sát. Làm đề thi thử giúp em rèn luyện tâm lý và học cách phân bố thời gian nếu gặp trục trặc với những câu hỏi khó.Qua đó thành tích làm đề cũng ngày được cải thiện và cũng được tiếp cận thêm nhiều lối tư duy mới, những bài toán hay và lạ.

PV: Cảm ơn những chia sẻ chân thành của Thắng. Chúc em luôn thành công và vui vẻ.

Hai thầy trò quá vui mừng vì được gặp nhau ngoài đời

Quay trở lại chuyện của mình,thầy Quang chia sẻ với chúng tôi về công việc mỗi ngày của mình.Mỗi ngày, thầydành 8 tiếng online để quan sát và hướng dẫn giải đáp các em học toán trên cả nước vào học.Trong nhóm học toán “học sinh thầy quang baby”, thầy tổ chức nhiều hoạt động có ích cho các em như: thi thưởng, phát video, phát tài liệu chuyên sâu và tổ chức các event vui vui để khuyến khích các em học. Một năm thầy sẽ tổ chức khoảng 30 cuộc thi thử để giúp các em liên tục đánh giá và hoàn chỉnh lại kỹ năng làm bài của bản thân.Bên cạnh đó các video bài giảng kỹ lưỡng, các chuyên đề hay gặp trong đề thi được thầy Quang Baby đưa lên thường xuyên và có lộ trình khoa học.Bất kể học sinh nào cũng có thể tham gia nhóm học này.Ngoài việc trao đổi với thầy Quang, các em có thể học hỏi lẫn nhau cũng rất hiệu quả.

Thầy Quang lập nhóm học toán trên facebook để các trò tiện học tập, trao đổi

Thời gian còn lại thầy dạy để dạy học offline các lớp tại Trung tâm do thầy tổ chức tại nhà. Khi rảnh thầy dành thời gian quay video và viết tài liệu cho website học tập toán trực tuyến do chính thầy mở có tên: Qstudy.vn.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm dạy luyện thi toán vào 10, thi ĐH, giờ gọi là thi THPT QG, thầy Quang đã giúp nhiều học sinh đạt được ước mơ học tập của mình.

Học sinh đến nhà và xin học thầy, thường là do các phụ huynh quen biết và gửi gắm. Thầy vẫn làm việc kỹ lưỡng với mỗi phụ huynh học sinh khi có con em mình theohọc. Phương châm làm việc của thầy là “Dạy học cũng giống như bao nghề khác, luôn phải lấy cái tâm và hiệu quả công việc là trên hết”. Thầy làm việc rất thoải mái và gần gũi với phụ huynh học sinh để tiện trao đổi, giao lưu và định hướng tốt cho các em.

Liên lạc với thầy Quang:

Điện thoại: 0989 850 625

Địa chỉ: Số 3 – Ngách 8 – Ngõ 118 Nguyễn Khánh Toàn – Cầu Giấy - Hà Nội

Website học tập toán với thầy Quang: Qstudy.vn hay Thayquang.edu.vn

Nhóm face học tập do thầy tổ chức có 26.000 thành viên: HỌC SINH THẦY QUANG BABY

Nguồn báo Pháp Luật và Xã Hội : 

http://phapluatxahoi.vn/giao-duc/gap-go-nguoi-thay-day-toan-online-luon-chay-het-minh-vi-nhung-hoc-sinh-ngheo-tren-khap-moi-mien-to-quoc-115816

Tin tức liên quan

Tin cùng chuyên mục